Subscribe:

Hiểu vui về Marketing

                                                                                       Anh là số một trên giường

Định nghĩa Marketing
Đừng để tiêu đề đánh lừa bạn, đọc và cảm nhận một cái nhìn khác về Marketing nhé. Những định nghĩa khô khan được làm mới, tươi trẻ và dễ nuốt hơn nhiều.

Vào một buổi sáng đẹp trời, bạn đang đi dạo thì gặp một cô em thật xinh, thế là bạn đến gần nói 1 cách tự hào với cô ấy là: “Chào em, anh là số 1 trên giường đấy!” – đó chính là Marketing trực tiếp – Direct marketing, giản dị nhưng truyền tải đúng thông điệp.

Nếu như trông cô bé xinh xắn ấy có vẻ bận, thì bạn sẽ xin cô ấy số điện thoại. Đến đêm, bạn sẽ gọi cho cô ấy và nói: “Chào em, anh là người buổi sáng đấy em ạ, thế em có biết anh là số 1 trên giường chưa nhỉ?” – đó chính là Marketing qua điện thoại – Tele Marketing, rườm rà hiệu quả lúc có lúc ko.

Còn nếu như bạn gặp cô bé xinh xắn đó trong 1 buổi sáng chủ nhật đẹp trời thì sao nhỉ? À cũng khá đơn giản, mời cô bé đó dạo phố, ăn trưa nhẹ và trò chuyện, có thể kết hợp chụp cho cô ấy 1 vài bức hình thật đẹp và tất nhiên khi bạn sửa tóc cho cô ấy bạn sẽ nói: “À nhân tiện anh cũng nói thật với em, anh là số 1 trên giường đấy” – đó chính là Quan hệ công chúng – Public Relations. Tôi rất thích cách này, nhẹ nhàng tùy biến cao có thể chưa đạt dc hiệu quả mong muốn nhưng cũng vui vẻ.

Và tất nhiên đó là các tình huống bạn chủ động, còn nếu bạn chỉ cần bướcc ra đường một cách tự tin, cô bé xinh xắn ấy nhìn thấy và chạy ngay lại với vẻ mặt ngạc nhiên: “À em biết rồi, anh chính là số 1 trên giường đúng không?” :)) – không còn gì tuyệt vời hơn đó chính là Thương hiệu – Brand Recognition. Tuy nhiên cách này không phải ai cũng làm được. Những thứ trên là trong trường hợp bạn đi 1 mình và thích cô ấy, còn khi đi với thằng bạn thân, và thằng ấy rất thích cô bé thì bạn có thể bước lại gần chỉ vào thằng bạn thân và nói 1 cách tự hào “Em ạ, em có biết là anh bạn của anh gần như là số 1 trên giường không?” – đó chính là Quảng cáo – Advertising.

Tuy nhiên nhớ áp dụng cẩn thận và đúng bản chất nhé và khi mà thằng bạn thân của bạn nó mà nhát quá, thì bạn sẽ phải mời cô ấy lại nói chuyện chung với cả bọn, giới thiệu thằng bạn rùi sau đó xúi 2 người này dắt nhau về nhà – đó chính là Bán hàng – Sale Representative, giải quyết được triệt để vấn đề cần thiết nhất, nhưng đôi khi cũng mệt mỏi vì mất thì gian lắm đó là chuyện hiện tại, còn sau khi 2 người đó dắt nhau về nhà, sáng hôm sau cô ấy gọi và bảo em rằng “Anh lừa em,anh ấy kém quá anh ạ, không thể nào tin được!” :">, đây là tình huống buồn nhất vì bạn phải đích thân đến nhà cô ấy và xử lí nốt – đó chính là Chế độ hậu mãi – After Sales Service, nếu làm tốt phần này là sẽ được lòng tin lắm đấy.

Và cuối cùng không thể thiếu 1 tuyệt chiêu nhanh chóng hiệu quả có tính lan rộng, bạn có thể vào trước leo lên nóc trường vác theo 1 cái loa và hét lên “Các em ơi, anh là số 1 trên giường!!!” , bảo đảm ko chỉ các em mà các anh cũng phải ngoái nhìn – đó chính là Truyền thông đại chúng – Mass Communication , cách này bạn có thể tiếp thị được cả hình thức quà tặng nữa cơ đấy!

Và nếu bạn vẫn còn quan điểm khi lần đầu tiên đọc cái title thì xin đọc thêm phần bên dưới.
Direct Marketing: Thuật ngữ này hiện hữu hàng ngày xung quanh chúng ta, nó thể hiện mối tương quan trực tiếp 1-1 trong quan hệ marketing, khi đó các sản phẩm dịch vụ được cung cấp trực tiếp đến khách hàng tiềm năng thông qua các hình thức như thư tay, catalog, tờ bướm, điện thọai và email. Dữ liệu và danh sách khách hàng là một yếu tố quan trọng trong direct marketing để các chuyên gia tiếp thị có thể tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Telemarketing
: là một phương pháp marketing trực tiếp mà thông qua đó một người bán hàng sử dụng điện thoại để thuyết phục và quảng cáo sản phẩm và hàng hóa hay dịch vụ đối với khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại hay sau đó là tiếp xúc thông qua hội nghị từ xa qua mạng Internet trong cuộc gọi.
Telemarketing cũng có thể bằng cách gọi điện thoại bằng một chương trình thu âm sẵn. Cách marketing này có thể gây phiền cho khách hàng và có thể bị chủ điện thoại hoặc nhà cung cấp dịch vụ điện thoại chặn cuộc gọi kiểu này.

Public Relations
: có nghĩa là quan hệ công chúng. Bản chất của nghề quan hệ công chúng là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ.

Brand Recognition
: Thương hiệu đã được khẳng định, có lẽ không cần giải thích dài hơn.

Advertising
: Quảng cáo, là 1 trong số những công cụ đắc lực của Marketing. Mục tiêu của quảng cáo là nhắn gởi đến khách hàng thông điệp mà doanh nghiệp muốn gởi gắm. Thông điệp ở đây hiểu đơn giản là những giá trị độc đáo, khác biệt của sản phẩm được lặp đi lặp lại với tần suất cao trên các phương tiện truyền thông (báo, đài, TV, billboard, …) nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đi vào tâm trí rồi từ đó thúc đẩy họ mua sản phẩm.

Sale Representative:
là đại diện bán hàng, bạn mang hàng trực tiếp đến khách hàng thông qua các dịp như hội chợ, quảng cáo ngoài trời hay thậm chí đi long rong đến từng nhà và gõ cửa.

After Sales Service
: Dịch vụ hậu mãi bao gồm các dịch vụ sau khi bán hàng xong cho khách như bảo hành, sửa chữa hay đơn giản là lắp đặt và hướng dẫn sử dụng đúng cách.

Mass Communication
: Truyền thông đại chúng là quá trình truyền đạt thông tin một cách rộng rãi hướng đến mọi người trong xã hội thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, truyền hình, phát thanh, Internet...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blogroll