Subscribe:

Điều thú vị từ chiếc Smarphone mà bạn chưa biết :QR Code – Sự khác biệt mang tầm công nghệ






Nguồn tin: Marketing Vietnam   
Nếu thường xuyên cập nhật thông tin trên các chuyên trang về Marketing , quảng cáo hay công nghệ trên thế giới, hay các forum về smartphone tại Việt Nam, bạn sẽ thấy cụm từ “QR code” đang ngày càng phổ biến. Đây được xem là xu hướng của thời đại mà một marketer, một chủ doanh nghiệp hay đơn giản là một chủ nhân của chiếc smartphone không thể không hiểu rõ.
1.    QR Code là gì
QR  là viết tắt của cụm từ tiếng Anh, Quick Response (phản ứng nhanh), trong khi đó, “barcode”- mã vạch là một khái niệm không mới mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên hàng hóa.
Để thuận tiện cho việc sử dụng, chúng ta giữ nguyên cụm từ QR code tại Việt Nam. Đây là một ma trận mã vạch có thể được đọc bởi chức năng “QR barcode reader” thông thường được cài đặt sẵn trên smart phone. Các thông tin được mã hóa có thể bao gồm thông tin văn bản, URL… Việc ứng dụng QR Code vào marketing còn khá mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên nó đang ngày càng trở nên thông dụng và là xu thế mới của marketing trên thế giới (Fortin, 2011).
2.    Tại sao tôi cần biết về QR code?
Theo một điều tra gần nhất của KingFish Media, 1/3 số công ty tại Mĩ hiện có chiến lược marketing cho di dộng, và con số này sẽ tăng lên 73% trong vòng 12 tháng tới. Trong khi đó, số lượng người dùng Smartphone trên thế giới sẽ đạt mốc 1 tỉ vào năm 2013 (Middleton, 2010). Còn tại Việt Nam, có khoảng 500.000 người là tín đồ của những chiếc điện thoại
thông minh này (D.T.A, 2011). Con số này tất nhiên sẽ tăng mạnh trong thời gian tới và quan trọng hơn cả, người dùng iPhone  Việt Nam thích “nghịch” hơn nhiều so với thế giới (theo kết quả nghiên cứu của AC Nielsen thì trung bình mỗi tháng 1 người dùng iPhone tải về 8 phần mềm/game, trong khi con số đó ở Việt Nam là 13) (Pcworld, 2011). Hơn nữa, với việc các chương trình quảng cáo, pano áp phích hay website tràn ngập như hiện nay, muốn tạo ra sự khác biệt và thu hút người dùng, đồng thời tận dụng xu thế smartphone sẵn có, áp dụng QR code vào marketing chính là câu trả lời sát đáng. Đây thậm chí còn là một sở thích mới của người dùng smart phone (có tơi 47,100 kết quả trên Google cho từ khóa “tạo QR code”), họ thích tạo ra QR Code của riêng mình, đơn giản như một cách để thể hiện cái tôi và kết nối bạn bè. Dần dần, ngày càng nhiều người dùng Việt Nam bắt đầu thói quen giơ “smartphone’ ra và scan.
3.    Sử dụng QR Code như thế nào?
Hàng loạt các công ty
trên thế giới hiện nay đã ứng dụng QR Code trong việc vừa khai thác thú vui “nghịch” smartphone của người dùng, vừa khơi gợi trí tò mò và kích thích khách hàng “hành động”. Ví dụ, The Xerox Rochester International Jazz Festival đã tạo ra riêng một website có cấu hình tương thích với di động để người dùng smartphone có thể truy cập bất kì lúc nào. Hơn thế, các áp phích quảng cáo với QR code kêu gọi người dùng scan mã, không những giúp khách hàng khỏi phải nhớ địa chỉ website dài dòng mà hơn thế, chẳng ai lại không tò mò và sẽ phải scan bằng được để xem QR code kia dẫn đến đâu.
Thông tin về festival được mã hóa vào QR Code (nguồn: (InterlinkOne, 2011))
Một ví dụ điển hình nữa là tại lĩnh vực bán lẻ. Đơn cử, với thói quen mua sắm hiện nay, người dùng thường tìm hiểu thông tin trước về model tivi họ định mua trên mạng trước khi thật sự ra cửa hàng để mua máy. Với các siêu thị cung cấp QR Codes, người mua sẽ không phải vất vả lên mạng nhiều lần và ghi lại thông tin trước khi đi mua. Đơn giản, chỉ cần scan “QR Code” được đính kèm tại bảng giá sản phẩm, người dùng sẽ được link ngay tới website của công ty hay diễn đàn có các đánh giá của người dùng về model tương ứng. Rất nhiều người sẽ bị kích thích bởi những biển quảng cáo như thế này(nguồn: (Fortin, 2011))
4.    Thiết kế QR code có khó không?
Câu trả lời là không. Việc tạo ra các QR code hoàn toàn miễn phí và đơn giản. Bạn chỉ cần google là sẽ có hàng loạt kết quả hiện ra, và còn đơn giản hơn nếu bạn thông thạo một chút tiếng Anh. Một số trang web giúp tạo QR code miễn phí như: Kaywa QR Code, INVX, ZXing Project hiện rất được ưa chuộng. Và cũng đừng nhầm tưởng rằng thiết kế của QR Code thật đơn điệu. Bạn hoàn toàn có thể chèn logo và màu sắc của thương hiệu mình vào QR Code để việc quảng cáo thêm hiệu quả.  Sở dĩ bạn thường thấy QR Code có 2 màu đen và trằng vì QR code dễ đọc nhất khi bao gồm các màu tương phản. Chỉ cần đảm bảo yếu tố tương phản và không che khuất 3 góc vuông của QR Code, bạn hoàn toàn có thể thoải mái thể hiện sức sáng tạo của mình.(InterlinkOne, 2011)
Thử tưởng tượng khi người mua vào siêu thị, nếu bạn sắp xếp một mẫu QR Code cạnh sản phẩm rau chân vịt mà nếu scan vào đó, người mua sẽ biết được hướng dẫn các món ăn sử dụng rau chân vịt và các nguyên liệu cần mua, chắc hẳn siêu thị của bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm khác hơn là chỉ món rau chân vịt kia. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không ứng dụng QR Code vào công việc của bạn, hoặc đơn giản chỉ là thêm một cách để khẳng định bản than và khám phá thế giới công nghệ.mQR Code: một cách mới để thể hiện bản thân và kết nối bạn bè (nguồn: internet)
Tài liệu tham khảo
D.T.A, 2011. Những con số ấn tượng về cuộc chiến Android và iOS ở VN. [Online] Available at: http://dantri.com.vn/c25/s119-490416/nhung-con-so-an-tuong-ve-cuoc-chien-android-va-ios-o-vn.htm [Accessed 29 June 2011].
Fortin, D., 2011. Everything a Marketer Should Know About QR Codes. [Online] Available at: http://blog.hubspot.com/blog/tabid/6307/bid/16088/Everything-a-Marketer-Should-Know-About-QR-Codes.aspx#ixzz1QH9WjIvE [Accessed 29 June 2011].
InterlinkOne, 2011. Printmobileqrcode. [Online] Available at: http://interlinkone.com/resources/ [Accessed 29 June 2011].
Middleton, J., 2010. As smartphone users rocket, Android ousts Symbian. [Online] Available at: http://www.telecoms.com/22493/as-smartphone-users-rocket-android-ousts-symbian/ [Accessed 29 June 2011].
Pcworld, N.V., 2011. Bất ngờ về người dùng iPhone ở Việt Nam. [Online] Available at: http://www.pcworld.com.vn/articles/san-pham/dien-thoai-di-dong/2011/01/1223148/bat-ngo-ve-nguoi-dung-iphone-o-viet-nam/ [Accessed 29 June 2011].
Thông tin tác giả:
Nguyễn Hải Phương
Thạc sỹ Marketing – UCD Michael Smurfit, Ailen
Email: nguyenhaiphuong261@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blogroll